Từ 1/1, nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực ô tô
Ảnh minh họa |
* Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực giảm về 0%: Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ mức 30% của năm 2017 về 0% kể từ ngày 1/1. Tuy nhiên, không phải mẫu xe ô tô nào nhập khẩu từ khu vực này về Việt Nam cũng được hưởng mức thuế suất này mà chỉ những xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên mới được hưởng.
* Thuế ô tô qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam tăng: Tiếp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 quy định chặt chẽ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô, ngày 16/11/2017 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp có hiệu lực từ ngày 1/1. Trong đó, điều 7 của Nghị định 125/2017/NĐ-CP đề cập đến thuế nhập khẩu đối với ô tô qua sử dụng áp dụng mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp tăng thêm hàng nghìn USD/xe.
Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.0 L áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe; dung tích xi lanh trên 1.0 L đến dưới 2.5L áp dụng mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ô tô qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150-200% và cộng thêm 10.000 USD/xe; xe có dung tích xi lanh từ 2.5 L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150-200%, cộng thêm 15.000 USD/xe.
* Áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu: Cũng theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, từ ngày 1/1 áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022). Để được hưởng mức thuế ưu đãi này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải cam kết đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.
* Giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống: Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống được giảm 5% thuế tiêu đặc biệt. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe có dung tích xi lanh từ 1.500-2.000 cc giảm từ 45% còn 40%; xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cc trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.
* Xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn: Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ban hành ngày 26/5/2016 dù có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, nhưng riêng xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn đến ngày 1/1 mới thực hiện.
Theo đó, Nghị định này nêu rõ, người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng…
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.